Wednesday, 16/10/2019 - 16:32|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trung tâm GDNN-GDTX Thành phố Hải Dương

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN VỀ CHUYẾN THĂM QUAN HỌC TẬP TẠI HÀ LAN

ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN

VỀ CHUYẾN THĂM QUAN HỌC TẬP TẠI HÀ LAN

--------------------

Nguyễn Minh Khuê-GĐ Trung tâm KTTH-HN-DN Hải Dương

          Được sự quan tâm của UBND tỉnh Hải Dương,  cộng đồng chung Châu Âu-EU và Hội thông tin và truyền thông thành phố Hà nội chúng tôi được thăm quan học tập tại Vương quốc Hà Lan từ ngày 28/10 đến 10/11/2017.Sau một số ngày được trao đổi, thăm quan, học tập chúng tôi đã rút ra một số kinh nghiệm học tập được sau chuyến thăm quan như sau:

          I. Những hiểu biết về kinh tế-xã hội Hà Lan sau chuyến thăm

          1.1. Về kinh tế-xã hội

            Hà Lan có nền kinh tế phát triển, giữ một vai trò đặc biệt trong kinh tế châu Âu từ nhiều thế kỷ. Hà Lan có tự do kinh tế ở mức độ cao, đứng thứ hai trong Báo cáo Thuận lợi Mậu dịch Toàn cầu năm 2016, và đứng thứ 5 về tính cạnh tranh theo đánh giá của Học viện Phát triển Quản lý Quốc tế Thuỵ Sĩ vào năm 2017. Ngoài ra, Hà Lan xếp thứ ba trong chỉ số sáng tạo toàn cầu GII năm 2017.Trong bảng xếp hạng chỉ số tự do kinh tế năm 2016, Hà Lan đứng thứ 17/178 quốc gia.

          Hà Lan có nền GDP danh nghĩa lớn thứ 18 thế giới, và GDP danh nghĩa bình quân đứng thứ 13 thế giới vào năm 2016 theo số liệu của IMF. Từ năm 1997 đến năm 2000, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm trung bình là gần 4%, hơn nhiều mức trung bình của châu Âu. Trong tháng 5 năm 2013, mức lạm phát là 2,8%/năm. Trong tháng 4 năm 2013, tỷ lệ thất nghiệp là 8,2% (hoặc 6,7% theo định nghĩa của ILO). Trong tháng 4 năm 2017, con số này giảm xuống 5,1%. Hà Lan có hệ số GINI tương đối thấp. UNICEF xếp hạng Hà Lan ở vị trí thứ nhất về phúc lợi trẻ em trong số các quốc gia giàu có, cả trong năm 2007 và năm 2013.

          1.2. Về giáo dục và Đào tạo

          1.2.1. Giáo dục phổ thông

          Giáo dục tại Hà Lan có tính chất nghĩa vụ đối với trẻ từ 5 đến 15 tuổi. Toàn bộ trẻ em tại Hà Lan thường theo học tiểu học từ 4 đến 12 tuổi. Tiểu học gồm có 8 năm.

          Công tác giáo dục hướng nghiệp của Hà Lan triển khai sớm ngay từ bậc THCS sau khi học xong lớp 8, dựa trên một bài kiểm tra năng lực, khuyến nghị của giáo viên và ý kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh, sẽ có một lựa chọn về một trong ba hướng giáo dục trung học (sau khi hoàn thành một chương trình, học sinh vẫn có thể tiếp tục vào năm áp chót của chương trình kế tiếp):

1. Voorbereidend middelbaar beroepsonderwijs (VMBO): Có bốn bậc học và chia thành một vài mức. Người hoàn thành VMBO với mức độ nghề nghiệp thấp được cấp quyền theo học MBO. MBO là một hình thức giáo dục chủ yếu tập trung vào giảng dạy một nghề nghiệp thực tiễn, hoặc một bằng nghề nghiệp. Với bằng MBO, sinh viên có thể nộp đơn theo học HBO.

2. Hoger algemeen voortgezet onderwijs (HAVO): Gồm năm bậc học và cho phép nhập học HBO. HBO là các trường đại học giáo dục nghề nghiệp (khoa học ứng dụng) cấp bằng cử nhân chuyên nghiệp; tương tự như các bằng bách khoa. Một bằng HBO cho phép tiếp cận hệ thống đại học.

3. Voorbereidend wetenschappelijk onderwijs (VWO) (gồm atheneum và gymnasium): Có 6 năm học và chuẩn bị cho học tập tại một đại học (nghiên cứu).

    1.2.2. Giáo dục đại học

          Các đại học cung cấp chương trình cử nhân ba năm, tiếp theo là chương trình thạc sĩ 1-3 năm, sau đó có thể theo một chương trình tiến sĩ 4 năm. Toàn bộ các đại học tại Hà Lan do nhà nước sở hữu và điều hành, và có một khoảng học phí khoảng 2.000 euro mỗi năm đối với sinh viên đến từ Hà Lan và Liên minh châu Âu.

          Giáo dục bậc đại học tại Hà Lan gồm hai loại hình thể chế là các đại học khoa học ứng dụng (HBO) dành cho những người tốt nghiệp HAVO, VWO và MBO, và các đại học nghiên cứu (universiteiten; WO) chỉ dành cho những người tốt nghiệp VWO và HBO (bao gồm tốt nghiệp HBO propaedeuse). HBO bao gồm các thể chế tổng hợp hoặc các thể chế chuyên về một lĩnh vực cụ thể, như nông nghiệp, nghệ thuật  và trình diễn, hoặc đào tạo giáo dục, trong khi Wo gồm 12 đại học tổng hợp cùng ba đại học kỹ thuật.

          1.3. Thăm quan một số cơ sở sản xuất hỗ trợ và liên kết với giáo dục

          Chúng tôi rất vinh dự được bạn đưa đi thăm một số trang trại trồng hoa, rau quả và chăn nuôi. Những cảm nhận đầu tiên là Hà Lan có một nền nông nghiệp tiên tiến được áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại về tự động hóa và công nghệ thông tin. Do vậy năng suất và chất lượng hoa, rau, củ, quả và chăn nuôi rất cao được người tiêu dùng trong nước đón nhận và xuất khẩu sang các nước EU.

          Bên cạnh đó, các trang trại của Hà Lan rất tích cực hỗ trợ quá trình đào tạo của các trường khi đón sinh viên về thực tập, lao động sản xuất, phân công sinh viên thực tập phù hợp với trình độ đào tạo của họ. Trong quá trình học sinh thực hành các em được hưởng lương do thành quả lao động của chính mình tạo ra. Điều đó sẽ khuyến khích sinh viên tích cực học tập, lao động sản xuất ngay tại các trang trại, nhà máy.

          Đây là điều chúng ta phải học tập và áp dụng vào Việt Nam khi hệ thống đào tạo còn tách rời quá trình sản xuất của các nhà máy, công ty, nông trang làm cho sinh viên ra trường phải đào tạo lại khi các doanh nghiệp, trang trại sử dụng lao động.

 

          1.4. Thăm quan các trường Cao đẳng, đại học ứng dụng

          Khi thăm quan các trường đào tạo ứng dụng chúng tôi nhận thấy khả năng tổ chức thực hành rất tốt và phương pháp giảng dạy hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin cao.

          a, Thực hành ngay trong nhà trường: Khi nhà trường tổ chức cho sinh viên thực hành thì phải đầu tư cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hiện đại ngang bằng với trình độ tổ chức sản xuất tại các công ty, nhà máy. Ví dụ trường Has university, nhà trường có các máy móc thiết bị rất hiện đại cho thực hành cơ khí, sản xuất bia, bánh kẹo...Sinh viên được tổ chức thực hành trên máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại sẽ tạo điều kiện cho các em hòa nhập nhanh chóng vào các công ty, doanh nghiệp khi ra trường.

          b, Thực hành tại các cơ sở sản xuất, trang trại:Thăm trường Cao đẳng ứng dụng CITAVERDE COLLEGE chúng tôi thấy nhà trường có mối quan hệ rất tốt với các trang trại sản xuất rau, củ, quả, hoa và chăn nuôi. Do vậy nhà trường tổ chức cho các sinh viên học lý thuyết và cách nghiên cứu khoa học trong nhà trường, khâu thức hành sẽ do các trang trại và công ty đảm nhiệm.

          Đây là một ưu điểm có tính kinh tế trong đào tạo, nhưng hiệu quả về chất lượng đầu ra của sinh viên lại rất tốt vì các em được thực hành trong môi trường sản xuất, kinh doanh hiện đại, tiên tiến. Sinh viên không những học được về kiến thức, kỹ năng mà còn học được cách tổ chức sản xuất của các trang trại, công ty này. Điều đó sẽ giúp cho sinh viên sau khi hoàn thành khóa học hòa nhập ngay và sản xuất, kinh doanh.

          c, Về phương pháp đào tạo, giảng dạy: Chúng tôi nhận thấy các nhà trường Hà Lan đã áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại phát huy cao tính tích cực tự giác học tập của sinh viên như: Phương pháp dạy học nêu vấn đề; Phương pháp dạy học Dự án; Phương pháp dạy học E-Leaning. Đặc biệt phương pháp dạy học trực tuyến E-Leaning trong đó ứng dụng công nghệ thông tin làm cho sinh viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi và có thể tương tác tốt với giáo viên.

          II. Những bài học kinh nghiệm

          2.1. Về kinh tế-xã hội

          - Sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Lan gắn chặt với sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục. Một nền giáo dục tiên tiến sẽ cho ra các sản phẩm giáo dục là con người văn minh và hiện đại và có kỹ năng lao động tốt.

          - Sự phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo an sinh xã hội cho con người rất tốt.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 3
Tháng 10 : 77
Năm 2019 : 13.792